นางสาวณัฐวรรณ สุวรรณจิต

นางสาวพัชรินทร์ อุดมชัยเดช

การวิเคราะห์และจัดประเภททัศนคติเชิงความคิดเห็น <<รายละเอียด>>

  • การศึกษา/สถานที่ทำงาน

ปัจจุบันศึกษา ภาควิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์

  • ผลงานที่ผ่านมา

เคยส่งผลงานเข้าประกวดการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 12

  • ความสนใจ

Opinion Mining, NLP

  • E-mail

อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน , อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน

  • ทำไมลงแข่งขัน BEST2010

ต้องการหาประสบการณ์ และพัฒนาโครงงานที่สามารถตัดสินทัศนคติของข้อคิดเห็นภาษาไทยจากกระทู้ที่ผู้ใช้สนใจ พร้อมทั้งจัดกลุ่มผู้ใช้ที่มีการแสดงความคิดเห็นคล้ายคลึงกันเอาไว้ในกลุ่มเดียวกันได้

  • หัวข้อที่ใช้แข่งขันใน BEST 2011/ใช้กลยุทธ์/เทคนิคอะไรในการแข่งขัน

หัวข้อที่ใช้ในการแข่งขันคือ การวิเคราะห์และจัดประเภททัศนคติเชิงความคิดเห็น โดยเราใช้สมมติฐานที่ว่าในการแสดงความคิดเห็นนั้น ถ้าผู้แสดงความคิดเห็นมีทัศนคติที่ชัดเจนไม่คลุมเครือในการแสดงความเห็นแล้ว ข้อความที่แสดงออกมาก็จะประกอบไปด้วยคำที่แสดงถึงทัศนคตินั้นๆ เป็นส่วนใหญ่ ในขั้นต้นเราจึงให้แต่ละข้อคิดเห็นมีทัศนคติเช่นเดียวกับทัศนคติส่วนใหญ่ของคำที่ประกอบอยู่ในข้อคิดเห็นนั้น และในส่วนของการจัดกลุ่มผู้แสดงความคิดเห็น เราจะพิจารณาคำที่ประกอบอยู่ในข้อคิดเห็นที่ได้แสดงไว้ ถ้าข้อคิดเห็นเหล่านั้นมีการใช้คำที่เหมือนกันเป็นจำนวนมาก ผู้แสดงความคิดเห็นเหล่านั้นก็ควรจะอยู่ในกลุ่มเดียวกัน เพราะมีการแสดงความคิดเห็นที่คล้ายคลึงกัน

  • BEST มีส่วนสำคัญอย่างไรต่อการพัฒนา NLP ในประเทศไทย

Best ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนา NLP ในประเทศไทยเพราะการ ทำให้คอมพิวเตอร์นั้นเข้ามามีส่วนช่วยเหลืองานของมนุษย์นั้น จะต้องทำให้คอมพิวเตอร์ทำความเข้าใจกับภาษาที่มนุษย์ใช้ เพื่อที่จะตีความและทำงานออกมาได้อย่างถูกต้องตรงความต้องการ ดังนั้นเมื่อ BEST ได้สร้างเครื่องมือที่จะมาช่วยในการทำงานในด้าน NLP จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้พัฒนารุ่นใหม่นำเครื่องมือเหล่านั้นมาใช้ และได้มีส่วนช่วยในการพัฒนางานทางด้าน NLP ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

  • เป้าหมายสูงสุดที่คาดหวังสำหรับ NLP ในประเทศไทย

ระบบที่ใช้ NLP สามารถประมวลผลกับภาษาธรรมชาติ และสามารถนำระบบมาใช้งานได้จริงอย่างถูกต้อง สมบูรณ์